Đăng lúc: Chủ nhật - 17/05/2015 07:05 - Người đăng bài viết: Nguyen Huy

Thông xe cầu Cổ Chiên nối liền 2 tỉnh Trà Vinh-Bến Tre

Cầu Cổ Chiên được đưa vào sử dụng cùng với cầu Rạch Miễu, Hàm Luông và những công trình khác trong hệ thống kết cấu hạ tầng vùng ĐBSCL sẽ là điều kiện quan trọng để Bến Tre, Trà Vinh và các tỉnh trong vùng phát triển kinh tế-xã hội, cải thiện đời sống nhân dân.
Thông xe cầu Cổ Chiên nối liền 2 tỉnh Trà Vinh-Bến Tre

Thông xe cầu Cổ Chiên nối liền 2 tỉnh Trà Vinh-Bến Tre

Sáng 16/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã dự và phát lệnh thông xe cầu Cổ Chiên.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao, biểu dương Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Trà Vinh, Bến Tre, Ban Quản lý dự án, các đơn vị tư vấn, thiết kế, thi công, các nhà thầu và cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường đã ngày đêm lao động miệt mài để công trình cầu Cổ Chiên hoàn thành vượt tiến độ 15 tháng so với kế hoạch, để đến hôm nay chính thức thông xe, đưa vào sử dụng, hiện thực hóa được ước mơ của đồng bào trong vùng là có được một cây cầu kết nối hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh.
 

Cầu Cổ Chiên có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 1,6 km, chiều rộng mặt cầu là 16 m, được xây dựng theo thiết kế vĩnh cửu bê-tông cốt thép và bê-tông cốt thép dự ứng lực. Độ cao thông thuyền 25 m, khoảng thông thuyền rộng 120 m, tải trọng HL-93, vận tốc 80 km/giờ, mặt đường rộng 20,5 m (bốn làn xe).

Tổng mức đầu tư của công trình hơn 2.300 tỷ đồng, trong đó, phần vốn của nhà đầu tư (BOT) hơn 1.200 tỷ đồng, do Liên doanh Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1), Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc làm chủ đầu tư. Phần vốn ngân sách Nhà nước hơn một nghìn tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) làm đại diện chủ đầu tư.

Cầu Cổ Chiên được đưa vào sử dụng cùng với cầu Rạch Miễu, Hàm Luông và những công trình khác trong hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng thời gian qua là điều kiện quan trọng để Bến Tre, Trà Vinh và các tỉnh trong vùng đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, cải thiện đời sống nhân dân.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương các bộ, ngành, địa phương, các đơn vị và người lao động đã ngày đêm góp công sức để cây cầu hoàn thành sớm hơn 

Nhấn mạnh hạ tầng kinh tế-xã hội là một khâu đột phá chiến lược, có ý nghĩa quyết định và nêu rõ, trong điều kiện cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội vùng ĐBSCL đã và đang được tập trung mạnh vào đầu tư, xây dựng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các tỉnh trong vùng tiếp tục quan tâm rà soát, bổ sung, cập nhật quy hoạch, chủ động, sáng tạo trong thu hút đầu tư, thực hiện các mục tiêu phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nêu rõ, thời gian qua, những kết quả mà các tỉnh ĐBSCL đạt được là khá tích cực và toàn diện, song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Vì vậy, các địa phương trong vùng cần tập trung đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể; đề ra các giải pháp hiệu quả nhằm khai thác tối đa những tiềm năng, lợi thế của địa phương cũng như những giải pháp khắc phục hạn chế, vướng mắc còn tồn tại, trong đó có hạn chế về cơ sở hạ tầng, về giáo dục-đào tạo, về nguồn nhân lực chất lượng chưa cao; về nghiên cứu ứng dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, về thu hút đầu tư… để tiếp tục phát triển nhanh và bền vững.

Khẳng định Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các địa phương trong thúc đẩy triển khai các dự án giao thông vận tải, nhất là các dự án trọng điểm, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Cụ thể, đối với vùng ĐBSCL đó là việc đẩy nhanh tiến độ dự án mở rộng nâng cấp QL 1A từ TP. Hồ Chí Minh đến Cà Mau; hoàn thành dự án đường cao tốc từ Trung Lương đến Cần Thơ; hoàn thành đầu tư, nâng cấp dự án giao thông nối liền đường Hồ Chí Minh từ Bình Phước đến Long An-Đồng Tháp-An Giang-Kiên Giang-Cà Mau; hoàn thành hai cầu lớn là Cao Lãnh và Vàm Cống; sớm hoàn  thành một số tuyến đường biên giới Việt Nam-Campuchia.

Thủ tướng cũng đề nghị bên cạnh nguồn vốn đầu tư của Trung ương, các địa phương cũng hết sức quan tâm cân đối ngân sách, tìm ra các cách làm năng động, sáng tạo trong huy động các nguồn lực đầu tư vào phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, trong đó có hạ tầng giao thông vận tải.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Bộ nội vụ Nguyễn Thái Bình, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại lễ thông xe cầu Cổ Chiên. 

Cầu Cổ Chiên nối hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh là 1 trong 4 cầu lớn trên QL 60  (gồm cầu Cổ Chiên, Rạch Miễu, Hàm Luông, Đại Ngãi) và là một trong những điểm kết nối quan trọng giữa QL 60 với các tuyến quốc lộ thuộc hành lang duyên hải phía đông ĐBSCL (gồm các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh và Sóc Trăng).  

 

Cầu Cổ Chiên  là công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng về kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh đối với các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh nói riêng, khu vực ĐBSCL Cửu Long nói chung và có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược hợp tác Tiểu vùng sông Mekong.

 

Việc đưa vào sử dụng cầu Cổ Chiên sẽ rút ngắn khoảng cách từ TP. Hồ Chí Minh đến Trà Vinh, tạo kết nối chặt chẽ giữa QL 60 và QL 1, giảm áp lực giao thông cho QL 1, góp phần hình thành một tuyến giao thông hoàn chỉnh và hiện đại, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng trong khu vực và yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của các tỉnh phía Đông cũng như toàn vùng Tây Nam Bộ.

Thông xe cầu Cổ Chiên. 

Cầu Cổ chiên gồm 2 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 (cầu Cổ Chiên) được xây dựng vĩnh cửu  bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực có tổng chiều dài cầu 1.599m. Tổng mức đầu tư 2.308 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 (đường dẫn vào cầu) có quy  mô cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng nền đường giai đoạn trước mắt là 12m, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô nền 20,5m; tổng chiều dài khoảng 9,39km; tổng mức đầu tư khoảng 997 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. 

Cả hai dự án thành phần đều được khởi công vào tháng 8/2013.