Đăng lúc: Thứ năm - 09/01/2014 04:21 - Người đăng bài viết: Nguyen Huy

Hội nghị tổng kết công tác năm 2013, triển khai KH năm 2014 của Bộ GTVT

Sáng 9/1, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2014

Hội nghị tổng kết công tác năm 2013, triển khai KH năm 2014 của Bộ GTVT

Hội nghị tổng kết công tác năm 2013, triển khai KH năm 2014 của Bộ GTVT

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị

Dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2014 còn có các đồng chí đại diện các cơ quan Đảng, Chính phủ, Quốc hội, đoàn đại biểu QH Hà Nội và nhiều cơ quan ban ngành Trung ương và Hà Nội; Các Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên, Nguyễn Ngọc Đông, Lê Đình Thọ, Nguyễn Văn Thể; Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp; Chủ tịch Công đoàn Ngành GTVT Đỗ Nga Việt cùng hơn 450 đồng chí lãnh đạo các đơn vị trong ngành GTVT tại khu vực Hà Nội và đông đảo các đồng chí dự tại 62 điểm cầu trực tuyến trên cả nước.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Trương Tấn Viên đã báo cáo kết quả CBCNV toàn ngành GTVT đã đạt được trong năm 2013. Thứ trưởng cho biết: Năm 2013, Ngành GTVT phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức như nguồn vốn đầu tư thiếu trầm trọng, nhất là từ ngân sách nhà nước. Hàng trăm công trình giao thông của TƯ và địa phương tiếp tục phải dừng, đình hoãn, giãn tiến độ, ảnh hưởng lớn đến việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, gây khó khăn cho công tác bảo đảm ATGT...

Tuy nhiên, quán triệt các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển KT - XH năm 2013, ngay từ đầu năm Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ GTVT đã chỉ đạo xây dựng và triển khai chương trình hành động với các giải pháp thực hiện cụ thể nhằm khắc phục khó khăn, tổ chức thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ phát triển KT - XH 2013 thuộc trách nhiệm của ngành GTVT. Bên cạnh đó, CB, CC, VC, CNV LĐ toàn ngành đã đoàn kết, thống nhất cao và nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ trên tất cả các mặt công tác. Cụ thể, đã hoàn thành vượt mức kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, đề án khác năm 2013.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng các thành viên trong Đoàn chủ trì Hội nghị

Về công tác quản lý vận tải và dịch vụ vận tải: Hoạt động vận tải đã bước đầu được quản lý chặt chẽ trên tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu vận tải trong và ngoài nước, nhất là vào các dịp Lễ, Tết. Vận tải hàng hóa và hành khách nă 2013 vẫn bảo đảm tăng trưởng, đạt hơn 1000 triệu tấn hàng và gần 3000 triệu lượt hành khách, tăng 5,4% về tấn vận chuyển, tăng 6,3% về hành khách vận chuyển so với năm 2012. Trong đó, vận tải hàng không tăng trưởng 16,7% về hành khách và 19,6% về hàng hóa, đã mở thêm 19 đường bay quốc tế và nội địa; hàng thông qua cảng biển ước đạt 326 triệu tấn, tăng 10,7%.

Về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) và ùn tắc giao thông (UTGT) đã tiếp tục nhận được sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của toàn ngành GTVT. Tình hình TNGT tiếp tục được kiềm chế. Năm 2013 là năm thứ hai liên tiếp TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương, số người chết vì TNGT giảm xuống dưới 10 nghìn người.

Về xây dựng và phát triển nhanh kết cấu hạ tầng giao thông, một trong 3 khâu đột phá chiến lược, được tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực GTVT. Trong quản lý đầu tư đã khắc phục một số tồn tại như phân bổ vốn đầu tư dàn trải, quy mô và suất đầu tư chưa hợp lý. Công tác kiểm soát chất lượng, tiến độ các dự án đầu tư đã có chuyển biến mạnh mẽ. Trong năm đã khởi công 78 và hoàn thành 46 công trình, dự án. Nhiều dự án, công trình được đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư. Một số dự án trước đây bị chậm tiến độ đã được khắc phục. Năm 2013 cũng là năm huy động được lượng vốn ngoài NSNN cao nhất từ trước đến nay.

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại Hội nghị

Công tác quản lý, bảo trì, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đã có chuyển biến tích cực, hiệu quả quản lý nhà nước được tăng cường. Việc kịp thời triển khai hoạt động của Quỹ Bảo trì đường bộ đã cải thiện rõ rệt chất lượng của công tác bảo trì KCHTGT đường bộ. Hình thức xã hội hóa trong tổ chức thực hiện bảo trì KCHTGT đã góp phần làm tăng hiệu quả vốn đầu tư, cơ bản duy trì chất lượng của hệ thông hạ tầng giao thông hiện có.

Trong năm 2013, toàn ngành GTVT cũng đã thực hiện cổ phần hóa 45 doanh nghiệp, trong đó có 11 doanh nghiệp có quy mô lớn như Tổng công ty Hàng không Việt Nam và 10 TCT do Bộ quyết định thành lập theo đúng kế hoạch.

Bên cạnh đó, công tác hội nhập quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh; Công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính đã có nhiều tiến bộ; Công tác tổ chức cán bộ được nâng cao; chất lượng cán bộ công chức, viên chức được nâng lên rõ rệt; Công tác thanh tra, kiểm tra, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được tăng cường mạnh mẽ, đặc biệt trong quản lý đầu tư các dự án xây dựng hạ tầng giao thông, trong lập lại kỷ cương hoạt động vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm được dư luận và nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Công tác chỉ đạo, điều hành đã có nhiều đột phá quan trọng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ Bộ đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Thứ trưởng Trương Tấn Viên cũng thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT chỉ ra nguyên nhân những tồn tại, hạn chế trong mọi mặt công tác nhằm phát huy thành quả của năm 2013, hướng tới năm 2014 với phương châm hành động là "Đổi mới hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, chất lượng hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, tăng tốc hơn nữa, phát triển hơn nữa".

Thứ trưởng Trương Tấn Viên trình bày tổng kết công tác năm 2013, triển khai kế hoạch năm 2014 của Bộ GTVT

Thứ trưởng Trương Tấn Viên cũng cho biết, về các chỉ tiêu chủ yếu năm 2014, toàn ngành GTVT phấn đấu tăng trưởng bình quân 6% về tấn hàng hóa và 7% về lượt hành khách so với năm 2013. 
Về kế hoạch đầu tư phát triển, toàn ngành hoàn thành kế hoạch thực hiện giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao dự kiến 86.586,9 tỷ đồng. Trong đó, NSNN là hơn 4500 tỷ đồng, ứng trước NSNN năm 2015 là 1300 tỷ đồng, TPCP là hơn 39 nghìn tỷ đồng, ngoài NSNN là hơn 41 nghìn tỷ đồng; Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, bảo đảm chất lượng các dự án nâng cấp, mở rọng QL1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên và các dự án trọng điểm; Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Năm kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông 2014 với chủ đề "Siết chặt quản lý các Ban QLDA, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát".

Về công tác bảo đảm ATGT và khắc phục UTGT, Bộ GTVT sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trước mắt và lâu dài để kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí so với năm 2013. Thực hiện Năm ATGT 2014 với chủ đề "Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện". Tiếp tục phối hợp thực hiện các giải pháp đồng bộ để giảm UTGT tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Cũng tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2014, thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã báo cáo trước Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Hội nghị Báo cáo tổng kết Năm kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông 2013 và kế hoạch triển khai kế hoạch 2014 của Ngành GTVT; Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đã báo cáo về kết quả huy động vốn ngoài NSNN và tiết giảm vốn đầu tư các dự án xây dựng hạ tầng giao thông.

Sau khi nghe các báo cáo của các đồng chí lãnh đạo Bộ GTVT về nhiều mặt công tác của ngành GTVT trong năm qua cũng như kế hoạch hành động năm 2014 đồng thời nghe một số báo cáo của đại diện một số đơn vị trong Ngành GTVT, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương, ghi nhận những thành quả mà CBCNV-LĐ Ngành GTVT đã đạt được trong năm qua. Thủ tướng khẳng định: Ngành GTVT trong năm 2013 và các năm trước đã đóng góp vào thành công của đất nước.

Chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu CBCNV Ngành GTVT thực hiện 5 nhiệm vụ. Thứ nhất, Bộ GTVT cần tiếp tục hoàn thiện, thể chế, cơ chế để đảm bảo số lượng, tiến độ, chất lượng; Đi kèm với đó là đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời uốn nắn sai phạm, đề xuất cơ chế chính sách phù hợp để quản lý. sát thực tế, sẽ có tính khả thi cao. "Đây là vấn đề then chốt nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước trong mọi mặt công tác của Ngành GTVT", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thứ hai, Ngành GTVT phải tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng hạ tầng GTVT, đây là khâu đột phá, là điểm nghẽn của nền kinh tế. Tuy nhiên, cần lưu ý đến tiến độ, chất lượng các công trình giao thông.

Thứ ba, tập trung làm tốt hơn nữa công tác đảm bảo TTATGT. Trong đó tập trung mạnh hơn nữa vào việc siết chặt quản lý vận tải, kiểm tra tải trọng phương tiện.

Thứ tư, Bộ GTVT phải hoàn thành công tác cổ phần hóa doanh nghiệp trong năm 2014 để sớm đưa lên thị trường chứng khoán, công khai minh bạch trước thị trường để cổ đông và nhân dân cùng giám sát nhằm giúp các doanh nghiệp hoạt động tốt hơn, hiệu quả cao hơn, giảm tham nhũng.

Cuối cùng, Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT cần quan tâm hơn nữa đến công tác cải cách hành chính và thủ tục hành chính.


 

Thủ tướng Nguyễn Tân Dũng trao tặng Cờ cho các đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua

Cũng tại Hội nghị, 39 tập thể xuất sắc được Thủ tướng tặng Cờ trong phong trào thi đua yêu nước, hoạt động GTVT trong đó CIENCO1 vinh dự được đón nhận cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ

Buổi chiều cùng ngày, Hội nghị tiếp tục nghe báo cáo tham luận của nhiều đơn vị trong ngành cũng như các Sở GTVT địa phương tại các đầu cầu trực tuyến.


Nguồn tin: mt.gov.vn