CIENCO1 chuẩn bị tiến hành hợp long vòm cầu chính Hoàng Văn Thụ đúng tiến độ

Những ngày đầu tháng 8/2018, các đơn vị thi công thuộc Tổng công ty XDCT giao thông 1 (Cienco1) đang gấp rút triển khai và đẩy nhanh nhịp độ thi công trên công trường xây dựng dự án cầu Hoàng Văn Thụ - Hải phòng, phấn đấu lắp và hợp long vòm cầu chính theo đúng tiến độ dự án.

Phối cảnh cầu Hoàng Văn Thụ
Cầu Hoàng Văn Thụ có chiều dài hơn 1,5km, được xây dựng bắc qua sông Cấm, nối phường Minh Khai - quận Hồng Bàng với xã Tân Dương - huyện Thủy Nguyên. Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư khoảng 2.176 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và các nguồn vốn khác do Ban quản lý công trình xây dựng phát triển đô thị làm chủ đầu tư. Nhà thầu chính là Liên danh CIENCO1 - Trung Chính - Hồng Hà.


Cầu Hoàng Văn Thụ có hình dáng “Cánh chim biển”

Cầu Hoàng Văn Thụ có hình dáng “Cánh chim biển”, là cầu vòm ống thép nhồi bê tông chạy giữa sơ đồ nhịp 45m+200m+45m, rộng 33,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và 2 lề đi bộ. Đây là dạng cầu đẹp bởi hình dáng cầu uốn lượn, rất dễ tạo sự hài hòa trong cảnh quan của khu vực. So với các dạng cầu vòm khác thì cầu vòm chạy giữa sẽ có khả năng áp dụng nhịp lớn do tỷ lệ hợp lý giữa kiến trúc phần trên và kiến trúc phần dưới, do đó không vi phạm các điều kiện hạn chế về vùng khống chế bay cũng như tĩnh không thông thuyền. Đặc biệt thiết kế này cũng tạo ra sự khác biệt với các cây cầu khác qua sông Cấm như: Cầu Bính, cầu Nguyễn Trãi, cầu Bạch Đằng,…

Đây là một trong những dự án lớn, dự án trọng điểm của Cienco1 được triển khai trong năm 2017, các đơn vị thuộc Cienco1 tham gia gồm Công ty Thi công cơ giới 1, Xí nghiệp Cầu 17-Cienco1, Xí nghiệp Cầu 18-Cienco1, Công ty CP cầu 12, Công ty CP CKXD 121-Cienco1 và Công ty XD 123 đã tập trung phương tiện máy móc thiết bị và nhân lực cho thi công các hạng mục của dự án.


Thi công phần cầu dẫn


Thi công vòm biên và đốt vòm cầu chính số 2, 3.

Để đảm bào thi công đúng tiến độ, ngay từ những ngày đầu thi công dự án, Ban Lãnh đạo Tổng công ty, Ban điều hành dự án cùng các nhà thầu trong Liên danh cùng họp bàn thống nhất đưa ra các phương án thi công tối ưu, hiệu quả cho từng đơn vị. Lãnh đạo Tổng công ty đã có rất nhiều đợt công tác, chỉ đạo trực tiếp tại dự án, đưa ra các giải pháp quyết liệt ngay trên công trường, tháo gỡ các nút thắt, các điểm găng của dự án đã giúp cho các đơn vị thi công hoàn thiện đạt tiến độ.


Lãnh đạo TCT và Ban điều hành luôn quan tâm và chỉ đạo trực tiếp tại dự án

Theo thiết kế: Cầu chính được thiết kế dạng cầu vòm chạy giữa gồm 3 nhịp trong đó hai nhịp biên là kết cấu vòm bê tông cốt thép, vòm chính là kết cấu vòm ống thép nhồi bê tông, có đặc điểm sau:
  • Sơ đồ nhịp: ( 45+200+45)m, tổng chiều dài cầu: L=290m.
  • Đường cong vòm chính và vòm biên sử dụng đường cong dạng dây trong đó vòm chính có đường tên h=50m, đường tên vòm biên h=17m; khoảng cách từ đỉnh tim vòm đến mặt trên lớp phủ mặt cầu là 27m (vòm chính), khoảng cách từ mặt trên lớp phủ mặt cầu đến chân vòm là 23m (vòm biên).
Theo tiến độ thi công tại dự án, đến ngày 14/8/2018 sẽ tiến hành nâng nhịp vòm cầu chính (đốt vòm số 5), một trong những công đoạn cuối cùng cũng là công đoạn khó khăn nhất trong công tác hợp long vòm cầu chính. Trọng lượng bản thân của đốt vòm số 5 nặng khoảng gần 500 tấn, chiều dài 87m, chiều rộng đốt vòm 20,5m chiều cao nâng gần 50m, ngoài ra công tác cẩu lắp còn chịu ảnh hưởng do tác động của sóng, gió, thủy triều và phải đảm bảo đúng khoảng thời gian tạm ngừng cấm luồng giao thông thủy đã thống nhất với đơn vị quản lý. Do vậy, các đơn vị thi công cần tập trung cao độ, đáp ứng tốt về kỹ thuật cao vừa phải chính xác và tuyệt đối an toàn.






Đốt vòm cầu chính số 5 nặng gần 500 tấn được lắp rắp tại cảng.

Để giải quyết bài toán về lắp kết cấu vòm cầu chính, giải pháp mà Cienco1 đã lựa chọn đó là dùng hệ thống kích rút đặt trên hệ trụ tạm kết hợp với hệ thống nổi, hệ thống dây neo, lợi dụng thủy triều để đưa vòm cầu chính vào đúng vị trí.

Với kinh nghiệm thi công các công trình với giải pháp tương tự như cầu Đông Trù - Hà Nội, cầu Ghềnh - Đồng Nai, cán bộ công nhân viên các đơn vị thi công tại dự án cầu Hoàng Văn Thụ thuộc Tổng công ty quyết tâm sẽ hoàn thành tốt công tác lắp và hợp long vòm cầu chính theo đúng tiến độ. Từ đó tạo đà, khích lệ tinh thần hăng say lao động trên toàn dự án với mục tiêu đưa dự án cầu Hoàng Văn Thụ về đích đúng thời gian, đảm bảo chất lượng công trình, an toàn và hiệu quả.
 

Tác giả bài viết: VP TCT (t/h)