Hợp long cầu Sông Rút - Quảng Ninh

Ngày 24/9, tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh – UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh (Chủ đầu tư) Công ty cổ phần cầu 12 – đơn vị chủ công cùng các nhà thầu trong Liên danh Cầu 12 – Thuận An – Cienco8 tổ chức lễ hợp long Công trình cầu Sông Rút (Gói thầu XL06) thuộc Dự án đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng. Đến dự có đồng chí Vũ Văn Khánh – Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh, đồng chí Đặng Hùng – Phó Giám đốc Sở GTVT, Giám đốc Ban quản lý dự án và đồng chí Nguyễn Văn Vinh – Bí thư thị ủy Quảng Yên; Đ/c Đinh Ngọc Đàn Phó TGĐ Cienco1, đ/c Đào Xuân Dụ Chủ tịch Công Đoàn Cienco1 cùng các lãnh đạo các đơn vị tham gia thi công dự án.
Hợp long cầu Sông Rút - Quảng Ninh

Dự án đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng là tuyến đường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, cùng với cầu Bạch Đằng sẽ tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh dài gần 25km với 6 làn xe kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh), công trình cầu Sông Rút là một trong 3 công trình cầu lớn của dự án. Cầu có thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực có chiều dài 752,35m, rộng 27m gồm 6 làn xe cơ giới. Cầu được thiết kế dạng cầu đôi, mỗi cầu gồm 3 nhịp chính vượt sông có kết cấu dầm hộp khung T thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng và 15 nhịp dẫn đầu cầu có kết cấu dầm superT đặt trên nền hệ móng cọc khoan nhồi có đường kính 1,5m và 2m, chiều dài cọc lớn nhất tới 41m. Công trình được khởi công tháng 12/2014 với tiến độ thi công 24 tháng.

img_1500

 Chủ tịch HĐQT Cầu 12 Quách Bá Vương đón tiếp đồng chí Vũ Văn Khánh – Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh

Liên danh nhà thầu gồm các đơn vị mạnh trong ngành xây dựng công trình giao thông vận tải là Công ty cổ phần cầu 12 – Cienco 1, Công ty cổ phần phát triển xây dựng và thương mại Thuận An và Tổng công ty XDCTGT 8.

Xác định đây là cây cầu có ý nghĩa quan trọng, nối liền hai bờ sông Rút, tạo điều kiện chung chuyển vật tư, thiết bị thuận lợi cho các gói thầu khác của dự án đẩy nhanh tiến độ, nên ngay sau khi khởi công các nhà thầu trong Liên danh đã ưu tiên nguồn tài chính, huy động nhiều thiết bị thi công hiện đại, lực lượng lao động tinh nhuệ, lúc cao điểm có đến 350 công nhân lành nghề làm việc tại công trình, quyết tâm hoàn thành công trình đạt và vượt tiến độ với chất lượng tốt, an toàn mọi mặt.

Trong quá trình thi công, các đơn vị cũng gặp không ít khó khăn như:

– Địa chất khu vực thi công rất phức tạp, lớp địa chất trên cùng rất yếu có độ dày tới 20m, gây khó khăn cho việc xây dựng các công trình phục vụ thi công như bãi gia công, mố nhô, cầu dẫn cũng như thi công vòng vây hố móng. Phải xử lý nền đất yếu phạm vi đường hai đầu cầu sau mố với thời gian kéo dài, công nghệ phức tạp để xử lý làm kéo dài tiến độ, ảnh hưởng tới tiến độ thi công các mố cầu. Trong khi đó, lớp địa chất bên dưới có nhiều đá rắn, các nhà thầu phải huy động các thiết bị khoan cọc nhồi đặc chủng mới khoan qua được.

– Chế độ thủy văn của Sông Rút chịu ảnh hưởng nặng nề của thủy triều với biên độ dao động rất lớn tới 3m nên việc thi công các hạng mục dưới sông bị phụ thuộc nhiều vào con nước. Hệ thống đường bộ vào công trường bị hạn chế tải trọng, vật tư, thiết bị hầu hết phải chuyển tải đường thủy để đến công trình, nhất là đối với Cienco8 100% phải vận chuyển bằng đường thủy. Nước khu vực thi công bị nhiễm mặn nặng, không có nước ngọt tự nhiên cho sinh hoạt và thi công công trình, các nhà thầu phải đưa từ xa về sử dụng với giá thành cao.

Song với quyết tâm vượt qua khó khăn, hoàn thành công trình theo cam kết với chủ đầu tư, các nhà thầu trong Liên danh đã phát huy tinh thần lao động sáng tạo trong quá trình thi công. Đến nay, đã hoàn thành được 112/112 cọc khoan nhồi đường kính 1,5 và 2m, 17/17 trụ, đúc 180/180 phiến dầm superT. Đặc biệt là nhà thầu Công ty cổ phần cầu 12 đã hoàn thành xuất sắc toàn bộ 3 nhịp cầu chính đúc hẫng của công trình vượt tiến độ 3 tháng với chất lượng kỹ mỹ thuật đảm bảo, tuyệt đối an toàn, được Chủ đầu tư và các cơ quan có thẩm quyền đánh giá cao. Để đạt được thành tích trên, cán bộ, kỹ sư, công nhân các nhà thầu đã có nhiều sáng kiến, giải pháp thi công mới được áp dụng vào thi công công trình. Điển hình như giải pháp hợp lý hóa sản xuất dây truyền đúc và lao lắp dầm superT của Công ty Thuận An góp phần tăng tốc độ đúc dầm đạt 14 phiến dầm/tháng; Sáng kiến mở rộng trụ làm đà giáo thi công đốt dầm cụt thay thế khoan cọc nhồi làm bệ đỡ đà giáo của Công ty cổ phần cầu 12. Sáng kiến này của cán bộ, kỹ sư Cầu 12 có giá trị rất lớn, ngoài tiết kiệm kinh phí cho nhà thầu còn góp phần rút ngắn được 1/3 thời gian thi công các khối dầm cụt, góp phần quyết định hoàn thành sớm các nhịp chính vượt sông của cầu Sông Rút được đánh dấu bằng Lễ hợp long ngày hôm nay.

20160401_080922

Sáng kiến cải tiến hệ đà giáo thi công khối cạnh trụ – cầu Sông Rút

Để đạt được kết quả ngày hôm nay, ngoài kinh nghiệm, sự nỗ lực, các nhà thầu còn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, sự ủng hộ giúp đỡ nhiệt tình của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các Sở ban ngành, Ban QLDA, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, các đơn vị bạn, chính quyền và nhân dân địa phương v.v.. Mặt bằng thi công công trình được bàn giao cơ bản đáp ứng yêu cầu của nhà thầu; vốn thanh toán được bố trí đầy đủ; những vướng mắc kỹ thuật phát sinh trong quá trình thi công công trình được quan tâm giải quyết kịp thời v.v… Đây là những nhân tố quyết định tới thắng lợi của dự án.

img_1583

Đồng chí Đặng Hùng – Phó Giám đốc Sở GTVT, Giám đốc Ban quản lý dự án phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở GTVT, Giám đốc BQLDA Đặng Hùng biểu dương Liên danh các nhà thầu Cầu 12- Thuận An – CIENCO 8 cùng các đơn vị khảo sát thiết kế, tư vấn giám sát và các đơn vị thi công đã không quản mọi khó khăn thiếu thốn, nhất là về nguồn vốn hạn hẹp, thời tiết hết sức khắc nghiệt để đẩy nhanh tiến độ công trình, ông cũng đề nghị các đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị thi công tập trung nhân lực, máy móc thiết bị để trong 100 ngày tới sẽ hoàn thành tất cả các hạng mục công trình trước 31/12/2016.

Mặc dù công việc còn lại của công trình cầu Sông Rút không nhiều, nhưng lại là hạng mục quan trọng đảm bảo tính thẩm mỹ của công trình như khe co giãn, lan can, chiếu sáng, thảm bê tông nhựa v.v.. nên tới đây các nhà thầu tiếp tục phát huy tinh thần lao động khẩn trương nhưng vẫn đảm bảo tỷ mỉ đến từng chi tiết để hoàn thiện bàn giao công trình theo đúng yêu cầu của chủ đầu tư.

Một số hình ảnh trong lễ hợp long:

img_1529

img_1533

img_1553

untitled

img_1580

img_1624

img_1630

img_1488

clipboard01

Tác giả bài viết: Ctycau12.vn