Lễ kỷ niệm 51 năm thành lập Tổng công ty, 50 năm thành lập tổ chức Công đoàn Tổng công ty

Sáng nay (3/8), Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 51 năm truyền thống tổng công ty (3/8/1964 – 3/8/2015), 50 năm thành lập Công đoàn Cienco1 và đón nhận nhiều phần thưởng cao quý Đảng, Nhà nước trao tặng
Lễ kỷ niệm 51 năm thành lập Tổng công ty, 50 năm thành lập tổ chức Công đoàn Tổng công ty

Ông Cấn Hồng Lai, Tổng Giám đốc Cienco1 cho biết, trong 51 năm xây dựng và phát triển của Cienco1 luôn gắn liền với nhiều sự kiện lớn của đất nước. Từ Ban Chỉ đạo miền Tây đến nay, dù đã trải qua 6 lần đổi tên, song những phẩm chất mang tính liên tục như: luôn đi đầu đổi mới công nghệ, lao động cần mẫn, sáng tạo, vượt khó đã trở thành nét đẹp truyền thống, tài sản vô giá của đơn vị.

Đơn vị đầu tiên mà Cienco1 kế thừa là Ban Chỉ đạo miền Tây được thành lập ngày 3/8/1964, trước hai ngày đế quốc Mỹ mở đầu cuộc chiến tranh phá hoại ở miền Bắc (5/8/1964). Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước nhanh chóng xây dựng mạng lưới giao thông chiến lược nhằm đảm bảo yêu cầu xây dựng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống, Bộ GTVT quyết định thành lập Ban Chỉ đạo miền Tây.

Sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975), Cục Công trình II đổi tên thành Xí nghiệp liên hợp công trình II (1975-1982) và Liên hiệp các xí nghiệp giao thông khu vực I (1983-1985). Trong thời kỳ này, cán bộ và công nhân của Cienco1 đã hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn như khôi phục và xây dựng hàng trăm km đường, hàng chục chiếc cầu trên các tuyến quốc lộ quan trọng và tuyến đường sắt Thống nhất; xây dựng hệ thống giao thông ở các cơ sở công nghiệp, hầm mỏ, cảng biển, cảng sông, sân bay, góp phần vào sự nghiệp tái thiết đất nước sau chiến tranh.

Sau gần 30 năm đất nước thực hiện công cuộc đổi mới, Cienco1 đã chuyển biến toàn diện về quy mô, giá trị tổng sản lượng. Đặc biệt, trong 10 năm trở lại đây, sản lượng năm sau đều cao hơn năm trước bình quân từ 7 đến 10%. Cụ thể, năm 2008, giá trị sản lượng của Cienco1 mới đạt 3.834 tỷ đồng thì năm 2014, con số này đã vượt ngưỡng 8.000 tỷ đồng.

“Hiện nay, trên khắp mọi miền đất nước và ở đất bạn Lào, Campuchia, thợ cầu đường của Cienco1 đã để lại dấu ấn trên hàng nghìn km đường mới xây dựng hoặc nâng cấp, hàng trăm công trình vượt sông, trong đó có những chiếc cầu đạt kỷ lục về quy mô, tiến độ, chất lượng và kỹ thuật cao”, Tổng Giám đốc Cienco1 nói.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể trao tặng Huân chương Độ
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể trao Huân chương Độc lập hạng Nhì của Chủ tịch Nước trao tặng cho Công đoàn Cienco1

Gắn liền với sự hình thành và phát triển của tổ chức chính quyền, ngày 17/7/1965, Công đoàn Ban chỉ đạo miền Tây (tiền thân của Công đoàn Cienco1) chính thức được thành lập gồm 13 công đoàn cơ sở với 1.450 đoàn viên công đoàn. Thế hệ nối tiếp thế hệ, 50 năm qua tổ chức Công đoàn các cấp luôn bám sát Nghị quyết của Đảng bộ, động viên cán bộ, đoàn viên khắc phục mọi khó khăn gian khổ, luôn kề vai, sát cánh và bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Thứ trưởng Thể trao Huân chương Lao động hạng Nhì
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Cấn Hồng Lai và các cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba 

Ông Đào Xuân Dụ, Chủ tịch Công đoàn Cienco1 cho biết, đến nay, Công đoàn Tổng công ty đang quản lý 32 công đoàn cơ sở với 5.967 CB CNVC LĐ, trong đó 5.403 người là đoàn viên công đoàn.  

Phó Chủ tịch TLĐ Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất cho Công đoàn Công ty CP Cầu 12, Huân chương lao động hạng nhì cho Công ty TCCG1 và huân chương lao động hạng 3 cho Công ty XD 123

Theo ông Dụ, trong 50 năm qua, người lao động, lãnh đạo Tổng công ty và tổ chức Công đoàn Cienco1 đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Hồ Chí Minh, 11 Huân chương Độc lập, 81 Huân chương Lao động các loại; hàng trăm Cờ thưởng của Chính phủ, của Bộ GTVT, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; 5 tập thể đã 6 lần được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong kháng chiến chống Mỹ và thời kỳ đổi mới, ba đơn vị được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 5 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động qua các thời kỳ. Công đoàn Tổng công ty được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng ba và ba Huân chương Lao động hạng nhất, nhì, ba. Tổng Liên đoàn lao động tặng trên 500 bằng “lao động sáng tạo” cho các kỹ sư, công nhân bậc cao có sáng kiến.

Ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam
Ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể và cá nhân của Cienco1

Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm hôm nay, Công đoàn Tổng công ty vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì, Công đoàn Công ty CP Cầu 12 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Công ty Thi công cơ giới 1 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, Công ty XD123 được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, một cá nhân được tặng thưởng Huân chương LĐ hạng Nhì, 8 cá nhân được tặng thưởng Huân chương LĐ hạng Ba, một tập thể và 8 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và nhiều tập thể, cá nhân được Tổng Liên đoàn LĐVN, Bộ GTVT, CĐ GTVT tặng cờ, bằng khen.

Lãnh đạo Cienco1 trao phần thưởng cho 50 đoàn viên
Nhân dịp này, lãnh đạo Cienco1 trao phần thưởng cho 50 đoàn viên công đoàn xuất sắc, tiêu biểu

Cần đa dạng hoá ngành nghề kinh doanh

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể hoan nghênh và đánh giá cao những thành tích đã đạt được trong 51 năm qua của Cienco1. Thứ trưởng Thể cho biết, hiện nay, nhiều công trình giao thông lớn của đất nước trải dài từ Bắc chí Nam đều có sự đóng góp to lớn của cán bộ của Cienco1.

“Gần đây nhất, chúng ta tự hào khi cầu Cổ Chiên nối liền hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh được hoàn thành chỉ trong vòng 21 tháng thi công. Đây là cây cầu được Thủ tướng khen ngợi vì vượt tiến độ 15 tháng. Để có được thành quả này là nhờ sự đóng góp rất lớn của nhiều cán bộ, công nhân của Cienco1. Bên cạnh đó, nhiều công trình tiêu biểu của đất nước như: cầu Đông Trù, cầu Vĩnh Thịnh, cầu Rồng, cầu vượt Ngã Ba Huế,… cũng mang đậm dấu ấn của những người thợ cầu đường Cienco1. Đây là những công trình không phải đơn vị nào cũng làm được. Tôi rất ngưỡng mộ với những thành tích của các thế hệ Cienco1 đã đạt được trong suốt 51 năm qua”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá.

Thứ trưởng Thể cũng lưu ý Cienco1 phải tiếp tục tập trung nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất trong thi công, xây dựng các công trình giao thông, bởi đây là yếu tố sống còn và là lợi thế cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng cơ bản hiện nay.

“Bên cạnh đó, Tổng công ty cần mở rộng và đa dạng hoá lĩnh vực kinh doanh để tạo thêm công ăn việc làm và doanh thu. Trong giai đoạn hiện nay, nếu đơn vị chỉ trông chờ vào việc đấu thầu thi công các dự án giao thông thì chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Bởi vậy, Cienco1 cần phải tiếp tục nghiên cứu mở rộng lĩnh vực đầu tư, đa dạng hoá ngành nghề kinh doanh, trong đó có việc làm nhà đầu tư tại các dự án, công trình theo hình thức xã hội hoá”, Thứ trưởng Thể nhấn mạnh.


Tác giả bài viết: VP