Khánh thành nhà ga Quốc tế Cam Ranh - Công trình ghi thêm dấu ấn của Cienco1

Sáng 30.6, Nhà ga hành khách Quốc tế Cam Ranh chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động sau 19 tháng khởi công xây dựng. Đây là nhà ga hàng không tiêu chuẩn 4 sao quốc tế đầu tiên tại Việt Nam, với kiến trúc độc đáo lấy cảm hứng từ hình ảnh Tổ chim yến - một sản phẩm đặc trưng của tỉnh Khánh Hòa.

Nhà ga quốc tế Cam Ranh
Phát biểu tại lễ khánh thành, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: “Từ ngày mai trở đi, khách du lịch nước ngoài đến với Khánh Hòa có thể cảm thấy rằng được ngành hàng không, đặc biệt chính quyền địa phương tạo điều kiện để làm thủ tục xuất nhập cảnh tốt nhất thông qua nhà ga này. Việc khai trương nhà ga mới kịp thời giải quyết tình trạng quá tải trầm trọng tại nhà ga cũ của Sân bay quốc tế Cam Ranh, đồng thời góp phần vào việc kết nối tỉnh Khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung với bạn bè quốc tế”.


Các đại biểu cắt băng khánh thành
  
Công trình có mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng, từ nguồn ngoài ngân sách. Nhà ga được xây trên diện tích hơn 50.000 m2, nằm liền kề với nhà ga cũ sân bay Cam Ranh. Công trình có 2 tầng gồm 4 sân đỗ dành cho máy bay thân rộng; 6 sân đỗ cơ động, 8 đường ống đón khách cùng 12 thang cơ động. Nhà ga có 10 cửa ra máy bay trong đó sử dụng 4 cầu ống lồng. 32 quầy làm thủ tục check-in, 22 quầy làm thủ tục xuất cảnh, 28 quầy làm thủ tục nhập cảnh…


Những nét uốn lượn độc đáo của sân bay  
  
Ngoài cầu thang bộ, hệ thống thang máy được lắp ráp đảm bảo vận chuyển khách và hàng hóa. Bên ngoài, có bãi đậu xe, khu vực đăng ký và đường dẫn dành cho hành khách đi bộ từ nhà ga cũ của sân bay Cam Ranh hiện nay. Có 6 làn xe dành cho phương tiện đến đón khách tại tầng trệt, 3 làn xe dành cho phương tiện trả khách tại tầng 2 nhà ga. Sân đỗ được bố trí với sức chứa hơn 300 xe ô tô, 462 xe máy, 72 xe bus.
  
Hiện nay, nhà ga có công suất khai thác 2,4 - 4,8 triệu lượt hành khách/năm. Sau khi tiến hành giai đoạn 1B lắp đặt bổ sung thiết bị đầy đủ vào cuối năm 2018, nhà ga sẽ đạt công suất phục vụ 6 - 8 triệu khách/năm.
  
Đại diện phía chủ đầu tư, ông Jonathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch HĐQT CRTC cho biết: “Sân bay quốc tế đã hoàn thành sau 19 tháng với nhiều nỗ lực của đội ngũ công nhân viên. Chúng tôi muốn sân bay này sẽ là ấn tượng đầu tiên và lưu giữ những ký ức tốt đẹp về Cam Ranh về Nha Trang đối với du khách từ mọi miền tổ quốc và trên thế giới khi đặt chân đến nơi đây”.


Những sảnh chờ ngoài trời được thiết kế hiện đại theo chuẩn quốc tế 4 sao

  
Cùng dự buổi lễ khánh thành có đồng chí Đinh Văn Thanh - Tổng Giám đốc Tổng công ty XDCT Giao thông 1 (CIENCO1) cùng đông đảo lực lượng cán bộ công nhân viên Tổng công ty trực tiếp thi công tại dự án. Đây là một trong nhiều dự án trọng điểm của đất nước có bàn tay tham gia của những kỹ sư, những người thợ của các đơn vị trực thuộc CIENCO1.


Tổng giám đốc CIENCO1 Đinh Văn Thanh và Tổng giám đốc CRTC Phan Lê Hoan tham dự  buổi lễ
  
CIENCO1
là một nhà thầu chủ lực tham gia dự án, thi công gói thầu BP04: “Công tác cơ sở hạ tầng, chuẩn bị công trường và cầu dẫn thuộc Dự án nhà ga HKQT Cam Ranh”. Gói thầu BP04 bao gồm toàn bộ các hạng mục nằm ngoài nhà ga chính bao gồm: Cầu dẫn nhánh lên sảnh tầng 2 nhà ga, Đường nội bộ nhà ga, Hệ thống thoát nước mưa, Hệ thống thoát nước thải, Trạm thu phí, Trạm xử lý nước thải, Bãi đỗ xe máy và lối đi bộ có mái che kết cấu thép, Hàng rào nhà ga, Nhà bảo vệ, Cổng, Nhà chứa rác trung tâm, Nhà vệ sinh cho lái xe, Nhà tiện ích - trái tim của nhà ga, Hệ thống đèn chiếu sáng sân đỗ và chống sét ngoài nhà, Cầu vận chuyển hành khách, Cột cờ.


Sảnh đi bộ với những mái che theo chuẩn quốc tế

  
Các đơn vị thi công thuộc Tổng công ty XDCT giao thông 1 gồm Công ty Thi công cơ giới 1, Xí nghiệp Cầu18-Cienco1, Xí nghiệp XDCT-Cienco1, Công ty CP CKXD 121-Cienco1 đã vượt qua khó khăn do thời tiết bất lợi, phải thay đổi thiết kế, biện pháp tổ chức thi công... tập trung tối đa phương tiện máy móc thiết bị và nhân lực cho thi công các hạng mục, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng của dự án, được Chủ đầu tư ghi nhận và đánh giá rất cao.


Mái vòm mang biểu tượng "Tổ yến thông minh" tại Cam Ranh 
  
Khánh thành nhà ga Quốc tế Cam Ranh, hòa trong niềm vui chung của nhân dân địa phương có niềm vui, sự hân hoan của các cán bộ công nhân viên CIENCO1, những người đã đóng góp công sức và trí tuệ của mình vào việc tham gia xây dựng nhà ga, ngoài việc góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và chiến lược phát triển toàn diện của toàn vùng đã tạo dấu ấn hết sức tốt đẹp với nhân dân địa phương, đồng thời cũng khẳng định niềm tin và truyền thống của CIENCO1 với hơn 50 năm xây dựng và phát triển.

Tác giả bài viết: VP TCT