Đăng lúc: Thứ bảy - 11/01/2014 19:33 - Người đăng bài viết: Nguyen Huy
Thực hiện sự phân công của Thành đoàn Hà Nội về việc kết nghĩa với 16 gia đình chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại đảo Trường Sa, hai ngày 8,9/12/2012 vừa qua Đoàn thanh niên cơ quan Tổng công ty phối hợp cùng Đoàn thanh niên của các công ty Thi công cơ giới 1, công ty xây dựng 123, xí nghiệp cầu 17, xí nghiệp cầu 18 đã đến thăm và tặng quà các gia đình chiến sỹ tại hai huyện của tỉnh Nghệ An.
Gần lắm Trường Sa

Gần lắm Trường Sa

 
Dẫn đầu đoàn là đồng chí Nguyễn Quốc Thế - phó Bí thư đoàn thanh niên Tổng công ty cùng các đồng chí trong Ban chấp hành đoàn các đơn vị. Thời tiết những ngày này đang lúc gió mùa Đông bắc tràn về khiến cho trời trở lạnh đột ngột. Tuy vậy chính sức trẻ đã xua tan đi cái lạnh, cái rét và sự phấn khởi của các đồng chí trong đoàn khi được về thăm và tặng quà các gia đình chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ngoài hải đảo cũng khiến cho quãng đường gần 400km dường như được rút ngắn lại. Đây không chỉ là một dịp để làm tăng tình đoàn kết giữa các đoàn đơn vị trong Tổng công ty mà còn là hoạt động hết sức ý nghĩa chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và hướng tới kỷ niệm 68 năm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam.
Các đồng chí trong Đoàn đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng những phần quà của Cienco1 và đặc biệt dành nhiều tâm huyết thiết kế kỷ niệm chương có hình chiến sĩ hải quân chắc tay súng hướng ánh nhìn quyết thắng lên lá cờ đỏ sao vàng phấp phới. Đồng thời các đoàn đơn vị cũng gửi tặng mỗi gia đình 2.000.000đ kèm các phần quà. Tuy chỉ là một chút vật chất nhỏ bé nhưng là tình cảm, sự động viên tinh thần rất lớn của thanh niên Cienco1 dành cho gia đình các chiến sĩ đang canh giữ vùng đất, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.
Với những người làm giao thông đã quen với chuyến công tác đường dài thì 400 cây số chẳng thể làm nao núng tinh thần các thành viên trong đoàn. Gác lại những bộn bề công việc ai cũng hồ hởi, phấn khởi cho chuyến đi về với mảnh đất của những câu đò đưa ví dặm ngọt ngào mà da diết ân tình. Phát huy đúng tinh thần tuổi trẻ sôi nổi, hàng loạt các “liên khúc bất hủ” chỉ đoàn thanh niên mới có lần lượt vang lên trong những tiếng vỗ tay dòn tan làm nhịp. Không chỉ có vậy, chuyến đi còn phát hiện ra một “tài năng ẩn dật” mà sau đấy chúng tôi vẫn hay đùa rằng “một ngôi sao mới nổi trên bầu trời Cienco1” chính là anh Đỗ Hồng – phó Bí thư đoàn công ty Thi công cơ giới 1 với những câu chuyện cười “tỉnh cả ngủ” làm cho anh chị em trong đoàn ngả nghiêng vì giọng kể rất có duyên và hết sức dí dỏm của anh. Không kém phần hóm hỉnh là những câu chuyện vui đầy hấp dẫn của anh Quốc Thế, ai cũng bảo đây chính là cặp Ba Giai – Tú Xuất thứ thiệt của Cienco1 rồi. Những tràng cười không ngớt làm chúng tôi quên đi sự mệt mỏi của quãng đường dài, mấy chị em hay say xe là thế mà lần này đi ai cũng tươi tỉnh, vui vẻ. 5h chiều xe của đoàn đã tới với huyện đoàn Thanh Chương nơi có 12 gia đình của các chiến sỹ hải quân.

Gặp những nụ cười tươi rói của các đồng chí tại huyện đoàn chúng tôi tay bắt mặt mừng như đã quen thân từ lâu. Như không hề có khoảng cách đường xa Hà Nội – Nghệ An, ngay lập tức cả đoàn đã có buổi trao đổi về chương trình thăm các gia đình. Được biết huyện Thanh Chương có diện tích rất rộng, các xã nằm rải rác trên 70km nên vấn đề tìm địa chỉ của các gia đình chiến sỹ cũng gặp không ít khó khăn. Tới chập tối đoàn vẫn còn rất lo lắng bởi còn 3 gia đình tại xã Thanh Sơn vẫn chưa liên lạc được. Không hổ danh là cán bộ đoàn năng động, không ngại khó ngại khổ, chúng tôi đã có được sự trợ giúp hết sức nhanh nhạy của các đồng chí trong huyện đoàn và đặc biệt là “O Quỳnh” – cô gái có nước da bánh mật, nụ cười má lúm và chiều cao “khủng” như siêu mẫu. Bằng các đầu mối ở xã, chỉ chưa đầy một tiếng đồng hồ sau chị Quỳnh đã reo lên: “tìm thấy địa chỉ rồi anh ơi” khiến cả đoàn ai cũng phấn khởi. Ngay sau đó chúng tôi đã có buổi giao lưu thân mật để cùng trao đổi kinh nghiệm hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu niên, cùng kết hợp nhằm thực hiện tốt chương trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Trung ương Đoàn và Quân chủng Hải quân phối hợp tổ chức.
 
Ngay sáng hôm sau cả đoàn đã được chia làm ba tốp kết hợp cùng các đồng chí trong ban chấp hành của huyện đoàn, xã đoàn Thanh Chương. Chúng tôi không khỏi bất ngờ khi được huyện đoàn bố trí đến ba chiếc ô tô để trợ giúp đoàn đến các xã nơi có gia đình các chiến sĩ đang sinh sống. Nhiệt tình, hoạt bát, tác phong nhanh nhẹn, chính xác chính là những điểm hết sức ấn tượng mà chúng tôi ghi nhận được ở các cán bộ đoàn thanh niên nơi đây. Cả đoàn đều rất háo hức để trao tận tay những món quà nhỏ của thanh niên Cienco1 đến với gia đình những chiến sĩ đang ngày đêm giữ vững vùng lãnh thổ thiêng liêng của đất nước.
Các gia đình khi đón tiếp chúng tôi đều phấn khởi và vui mừng khi có đoàn thanh niên của Thủ đô về thăm. Chúng tôi nhìn thấy sự cảm mến đầy yêu thương trong mắt những người là ông là bà, là cha mẹ của các chiến sĩ, bởi có lẽ họ rất tự hào và thấy bóng dáng con cháu mình trong sắc áo xanh tuổi trẻ mà chúng tôi đang mang trên mình. Bên chén nước trà tươi, chúng tôi được nghe rất nhiều câu chuyện từ những người thân của các chiến sĩ, có đồng chí Hùng Cường còn rất trẻ tuổi, mới lập gia đình và sắp lên chức bố sau 12 năm không được ăn tết ở nhà. Đồng chí Đậu Đình Phú năm nay đã 48 tuổi vẫn “biền biệt” ngoài hải đảo xa xôi với 25 năm chiến đấu, trong nhà có ba thế hệ cùng chung sống, bố mẹ của đồng chí đều đã trên 80 tuổi sức khỏe rất yếu những vẫn đón chúng tôi với những cái nắm tay rất xúc động. Các gia đình vui mừng hẹn sẽ báo ngay cho các chiến sỹ đang công tác tại đảo về chuyến thăm thắm tình nghĩa của thanh niên Cienco1. Qua đây đoàn đi cũng gửi lời chúc sức khỏe và luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao tới 12 chiến sĩ. Sau hơn bốn giờ đồng hồ, đoàn đã kết thúc chuyến thăm các gia đình tại huyện Thanh Chương.Chia tay các đồng chí trong ban chấp hành huyện đoàn, còn nhiều lưu luyến về tình cảm nồng hậu, chân thành của thanh niên nơi đây nhưng chúng tôi cũng rất khẩn trương lên đường xuất phát về Diễn Châu để tiếp tục cuộc hành trình tri ân những con người đã dành cả tuổi trẻ cho tổ quốc.
Xe về đến Diễn Châu cũng đã cuối giờ chiều, tại đây việc tìm địa chỉ của các gia đình dễ dàng hơn. Đồng chí bí thư xã dáng người nhỏ bé, nhưng hết sức nhanh lẹ làm người chỉ đường cho chúng tôi tới từng nhà một. Các gia đình cùng một xã nhưng lại cách nhau khá xa, đến chập tối đoàn mới thăm được hết bốn nhà. Chúng tôi không khỏi xúc động trước những nếp nhà đơn sơ, còn đầy dấu tích của thời gian của gia đình các chiến sĩ. Thấy anh bí thư xã giới thiệu đoàn thanh niên của Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 về thăm gia đình khiến cho người thân của các chiến sĩ vô cùng phấn khởi và cảm thấy ấm lòng bởi tình cảm cũng như sự quan tâm tuy nhỏ bé nhưng rất chân thành của thanh niên Cienco1. Chuyến thăm của đoàn là món quà khích lệ tinh thần kịp thời và cần thiết như một sự bày tỏ niềm tự hào, cảm phục với các đồng chí chiến sĩ đã dành tặng cả tuổi thanh xuân, sức trẻ của mình để vững tay súng giữ gìn từng tấc đất biển đảo cho quê hương.
Chia tay Nghệ An, khi chuyến xe lăn bánh trở về Hà Nội cũng là lúc các thành viên trong đoàn đi đều đã thấm mệt nhưng những câu chuyện, kỷ niệm của chuyến đi lần này lại tiếp tục vang lên. Trong mỗi người đều lưu lại những cảm xúc cho riêng mình nhưng chắc chắn ai cũng mong một ngày được trở lại để “mãi gần bên anh mà Trường Sa luôn bên em” như lời bài hát “Gần lắm trường sa” của nhạc sỹ Huỳnh Phước Long còn vang vọng mãi.
                                         12/12/2012 Đôrêtrang