Đăng lúc: Thứ hai - 23/11/2015 16:49 - Người đăng bài viết: Nguyen Huy

Cầu Sín Chải nối nhịp bờ vui

Ngày 21/11, Tng công ty Xây dng công trình giao thông 1 (Cienco1) đã t chc L khánh thành cây cu treo Sín Chi II, thuc xã Bn Khoang, huyn Sa Pa, Lào Cai. Đây là công trình ghi du n sâu sc ca Đoàn thanh niên Cienco 1, xung kích tình nguyn vì nhân dân.
Nghi thức gắn biển tên cầu

Nghi thức gắn biển tên cầu

 

Ông Quách Bá Vương, Tổng giám đốc Cienco1 phát biểu tại buổi lễ

 

Hẳn cho đến bây giờ, người dân cả nước chưa quên những hình ảnh tang thương sau trận lũ lịch sử tại xã Bản Khoang năm 2013. Kí ức kinh hoàng ấy còn đọng lại trong lòng những người sống sót. Hơn ai hết, họ luôn mong muốn có những con đường, chiếc cầu kiên cố để đi lại, chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt và phát triển kinh tế- xã hội.

 

 

 

Lễ cắt băng khánh thành cầu treo dân sinh Sín Chải II

 

Bản Khoang là xã khó khăn thuộc huyện miền núi huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Đa số bà con ở đây là người dân tộc Dao. Các hộ dân chủ yếu làm kinh tế nông nghiệp, hàng ngày đi nương làm rẫy, nỗi vất vả, khó khăn hằn trên nét mặt những người dân chất phác, lương thiện. Thôn Sín Chải nằm sâu trong xã Bản Khoang có hơn 80 hộ dân, với khoảng 320 nhân khẩu. Thôn bị chia cắt với các thôn bản khác bởi con suối lớn. Trước đây, người dân Sín Chải qua suối bằng cây cầu gỗ tạm bợ, cũ nát, hiểm nguy luôn rình rập, nhất là khi mùa mưa lũ về. Đến nay, cây câu cũ đã được thay bằng cầu mới do Cienco 1 đầu tư xây dựng nên bà con ai nấy đều mừng vui.

 

 

 

 

Đông đảo bà con đến dự Lễ khánh thành

 

Anh Nguyễn Quốc Thế, Bí thư Đoàn thanh niên Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1, chia sẻ: “Với sự quyết tâm vượt nắng thắng mưa, và vượt qua những khó khăn về thời tiết cũng như địa hình, cán bộ kỹ sư và đoàn viên, thanh niên, công nhân lao động cũng như sự chung tay của đồng bào Sín Chải đã hoàn thành công việc trong vòng 3 tháng. Công trình này càng có ý nghĩa sâu sắc khi chúng tôi xây cầu Sín Chải II là phần việc thanh niên. Dự án đến nay đã hoàn thành, đón nhận những nụ cười, vui mừng của nhân dân là niềm hạnh phúc lớn lao đối chúng tôi”.

 

 

 

 

 

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai và Cienco1 trao quà cho bà con Sín Chải

 

Ông Quách Bá Vương, Tổng giám đốc Cienco1, chia sẻ: “Công trình cầu Sín Chải II có ý nghĩa rất lớn, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên, người lao động Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 với nhân dân nói chung, bà con các dân tộc tại địa phương nói riêng. Sau khi bàn giao đưa vào sử dụng, cầu sẽ giúp việc đi lại của nhân dân địa phương đuợc thuận lợi, tránh những hậu quả đáng tiếc cho người dân khi mùa mưa lũ tới, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

 

Có cây cầu treo kiên cố, chắc ai cũng vui vì nó an toàn. Trước đây, mỗi khi mùa nước lũ lên là bà con trong thôn bị cô lập hoàn toàn, không ai dám vượt suối đi làm, trẻ em không dám đi học vì nước cuộn xoáy, chảy xiết. Khi có cây cầu này, mọi việc sẽ thuận tiện đi lại hơn, vận chuyển nông sản dễ dàng, không lo bị nước lũ cuốn, trẻ em cũng được đi học đầy đủ và an toàn hơn”.

 

Cầu treo dân sinh Sín Chải II có chiều dài 50m, chiều rộng mặt cầu là 2m. Mặt đường bê tông 2m có chiều dài hai đầu cầu là 130m. Công trình cầu được thiết kế với tuổi thọ là 25 năm. Bệ móng trụ tháp, mố neo bằng bê tông cốt thép trên nền móng cọc sinsô. Tháp cầu, dầm ngang, dầm dọc, bản mặt cầu, giằng gió thép tròn, đều đươc mạ kẽm nhúng nóng và sơn bảo vệ chống ăn mòn.Tất cả các quy trình sản xuất đến mạ kẽm đều được kiểm tra và giám sát kỹ thuật từ Tổng công ty và Viện khoa học công nghệ giao thông vận tải.

 

 

 

Các tiết mục văn nghệ của bà con nhân dân mừng cây cầu mới

 

Anh Chảo Vần Chòi, Trưởng thôn Sín Chải bộc bạch: “Đến bây giờ, bà con nhân dân trong thôn đã có được cây cầu mới thay cây cầu cũ, việc đi lại trở nên thuận tiện hơn. Chúng tôi không còn sợ mỗi khi đi qua cầu nữa. Cây cầu đã làm thay đổi bộ mặt thôn bản, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương. Thay mặt bà con nhân dân ở đây, tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến toàn bộ cán bộ, công nhân viên của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên đã vượt qua mọi khó khăn, sự khắc nghiệt của thiên nhiên để xây cầu, làm những việc có ý nghĩa, phục vụ nhân dân”.

 

Cầu treo Sín Chải II đã được đưa vào sử dụng

 

Nhà ở trên núi, hàng ngày, bé Tả Láo Lở (thôn Sín Chải) đều phải xuống núi và băng qua con suối mới đến được trường học. Luôn đối diện với những hiểm nguy khi đi qua cây cầu tre ọp ẹp, cũ nát, nhất là những ngày mưa lũ về. Có những hôm, Tả Lào Lở phải bỏ học ở nhà vì nước lũ dâng cao. “Ngày trước chưa có cầu treo kiên cố, em phải đi qua cầu sợ lắm, nhiều hôm bố mẹ phải đưa đến trường, bây giờ có cầu thì đi lại thuận tiện, em rất thích”.

 

Đoàn thanh niên Cienco1 chụp ảnh lưu niệm cùng thanh niên thôn Sín Chải

 

Hàng ngày, chị Chảo Tả Mẩy đều vượt suối đi làm nương và đi chợ. Nay đôi bàn chân của chị đã được bước đi trên cây cầu mới kiên cố, chị Mẩy vui mừng khôn xiết. “Chiếc cầu này sẽ nối Sín Chải với các khu vực bên ngoài nữa, cảm ơn Cienco1 và các bạn đoàn viên, thanh niên nhiều lắm”, chị Mẩy bộc bạch.

 

Cienco 1 dành nhiều phần quà tặng bà con Sín Chải

Tại Lễ khánh thành cầu treo dân sinh Sín Chải II, Tổng công ty Cienco1 đã dành tặng nhiều phần quà tới bà con nhân dân, các em nhỏ tại địa phương. Cienco1 đã trao 80 bộ chăn màn mới, 15 suất quà cho các hộ nghèo và 11 suất quà tặng các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương…


Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi lại tại Lễ khánh thành cầu treo Sín Chải II:

 

 

 

 

 

 

 

 

s

Lê Dung
 


Tác giả bài viết: Báo TTTĐ