Đăng lúc: Thứ hai - 05/09/2016 11:15 - Người đăng bài viết: Nguyen Huy

Cienco 1 - Chủ nhân của những kỷ lục

Bền bỉ xây dựng thương hiệu để phát triển bền vững, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) là một trong những DN hiếm hoi vừa tròn nửa thế kỷ thành lập đã phấn đấu không ngừng để trở thành một nhà thầu sáng giá trong giai đoạn mới.

Trụ tháp cầu Vàm Cống do CIENCO1 thi công

Trụ tháp cầu Vàm Cống do CIENCO1 thi công

Chúng tôi có may mắn suốt hơn ba thập niên chứng kiến sự trưởng thành của Cienco 1 trong quá trình đổi mới. Vào đầu thập kỷ 90 của thế kỷ XX, Cienco 1 cùng với Cienco 8 đã thực hiện thành công dự án quốc tế xây dựng đường 13 Bắc Lào khi làm chủ quy trình làm đường tiên tiến AASHTO. Quy trình này sau đó đã được ứng dụng rộng rãi trên các công trình xây dựng giao thông trong nước. Hơn hai chục năm nay, chúng tôi lại chứng kiến sự có mặt uy tín và ngày càng được các chủ đầu tư tin tưởng tại nhiều dự án xây dựng cầu, đường ở nước ta của DN này. Cienco 1 không chỉ nổi lên như một DN chiếm lĩnh thị trường xây dựng cầu tại hầu hết các địa phương trong cả nước mà còn là DN kiến tạo ra nhiều kỷ lục qua những chiếc cầu. Kỷ lục về độ dài của cầu bắc qua sông Hồng như cầu Vĩnh Thịnh (Hà Nội). Kỷ lục về tinh thần tự lực trong thiết kế, thi công của công trình cầu ở nơi phức tạp về địa hình như cầu Rạch Miễu (Bến Tre). Kỷ lục về đòi hỏi kỹ thuật cao, hiện đại và là những công trình đạt thẩm mỹ cao được thế giới công nhận như cầu Rồng, cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý (Đà Nẵng)… Đây còn là DN gần như độc quyền khi xây dựng cầu tại một số địa phương như hệ thống cầu trên sông Hàn (Đà Nẵng), hệ thống cầu thuộc tỉnh Bến Tre, Miền Tây Nam Bộ…
 

Thi công trụ tháp cầu Cao Lãnh.

Vào trung tuần tháng 7 vừa rồi, chúng tôi được tới hàng loạt công trường xây dựng cầu nằm trong dự án giao thông kết nối các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long của Cienco 1. Cầu Cao Lãnh dài hơn 2km bắc qua sông Tiền nối liền TP Cao Lãnh với huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) là cầu dây văng có khẩu độ nhịp chính dài tới 350m. Hai trụ tháp dây văng giữa sông tạo nên một kỷ lục mới trong công nghệ xây dựng cầu Việt Nam khi đường kính cọc khoan nhồi của trụ có độ lớn lên đến 2,5m, cùng với 2 trụ neo nằm trên sông và 31 trụ nằm trên cầu dẫn đều có đường kính cọc 1,5m. Công ty cổ phần Cầu 12 - một trong những đơn vị xây dựng cầu có truyền thống của Cienco 1 đảm nhận xây dựng những hạng mục khó, đòi hỏi kỹ thuật cao của cầu. Đó là hai trụ tháp có đường kính cọc khoan nhồi kỷ lục, hai trụ neo cùng toàn bộ hạng mục phía Nam…
Toàn cảnh công trường cầu Vàm Cống
Công trình cầu Vàm Cống được xây dựng ở địa điểm khá phức tạp về thổ nhưỡng và khí hậu vì nằm trong vùng ảnh hưởng gió lốc nơi ngã ba sông Hậu nối tỉnh Đồng Tháp với tỉnh An Giang. Đây là cầu dây văng lớn với chiều dài gần 3km, chiều rộng quy mô 6 làn xe cơ giới, khẩu độ nhịp chính lên đến 450m. Cọc khoan nhồi của cầu Vàm Cống đạt kỷ lục đường kính 2,5m với độ khoan sâu lần đầu tiên xuất hiện ở ngành xây dựng cầu nước ta là 120m. Độ cao tháp lên đến 149m. Để xây dựng được cầu, người thợ cầu phải làm chủ kỹ thuật khoan nhồi đường kính kỷ lục với lồng cốt thép nặng 142 tấn, sử dụng máy khoan S600 công nghệ khoan tuần hoàn nghịch kết hợp với cần cẩu có sức nâng 500 tấn để hạ lồng thép cùng với cần cẩu phụ trợ 150 tấn đặt trên hệ nổi 4.000 tấn. Để bảo đảm được yêu cầu kỹ thuật khi thi công tháp có chiều cao 149m, lắp đặt dầm thép mà mỗi đốt nặng từ 78 đến 85 tấn trong vùng gió lốc là cả một sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, hợp lý trong thi công. Lực lượng thi công tại đây đều là các đơn vị thiện chiến như Công ty Thi công cơ giới 1, XN cầu 17, XN cầu 18… những đơn vị đã từng làm nên chiến tích tại cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý - Nguyễn Văn Trỗi, cầu Rạch Miễu… Như ở nhiều công trình cầu khác, mặc dù chỉ là nhà thầu phụ nhưng lực lượng thi công của Cienco 1 ở đây vẫn đảm nhận phần việc tại các hạng mục đòi hỏi kỹ thuật cao và khó khăn nhất. 
Khi 2 cây cầu lớn này hoàn thành, các gói thầu xây dựng đường kết nối được đầu tư xây dựng, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có thêm những trục giao thông mới góp phần phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng.

Chỉ với lát cắt từ 02 công trình cầu mà các đơn vị thi công của Cienco 1 đang thực hiện tại khu vực Tây Nam bộ, chúng tôi có thể thêm một lần khẳng định, dù vất vả, khó khăn với những cạnh tranh gay gắt Cienco 1 vẫn luôn giữ vững thương hiệu của mình - xứng đáng là đơn vị hàng đầu trong ngành xây dựng công trình giao thông Việt Nam.
Tác giả bài viết: Nguyễn Hiếu - Văn Thành