Đăng lúc: Thứ năm - 07/03/2019 21:18 - Người đăng bài viết: Nguyen Huy

Hội nghị Tổng kết công tác công đoàn năm 2018 và triển khai nhiệm vụ công tác công đoàn năm 2019

Ngày 07/3/2019, Ban chấp hành Công đoàn khóa XII nhiệm kỳ (2018 - 2023) Tổng Công ty XDCTGT 1 đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác công đoàn năm 2018 và triển khai nhiệm vụ công tác công đoàn năm 2019. 

Hội nghị Tổng kết công tác công đoàn TCT năm 2018

Hội nghị Tổng kết công tác công đoàn TCT năm 2018

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị, về phía Công đoàn GTVT Việt Nam có đồng chí Đỗ Nga Việt - Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên Ban cán sự Đảng Bộ GTVT, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam cùng các đồng chí lãnh đạo đại diện các ban Công đoàn GTVT Việt Nam; về phía Tổng Công ty có đồng chí Nguyễn Ngọc Hòa - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT TCT; đồng chí Đỗ Huy Hưng - Chủ tịch công đoàn TCT.
Dự Hội nghị còn có toàn thể các đồng chí là ủy viên BCH Công đoàn TCT, UBKT CĐ TCT khóa XII nhiệm kỳ 2018 - 2023, các đồng chí là Chủ tịch, phó chủ tịch, trưởng Ban nữ công của 20 công đoàn cơ sở.


Đồng chí Đỗ Huy Hưng - Chủ tịch công đoàn TCT

Thay mặt Ban thường vụ Công đoàn TCT, đồng chí Đỗ Huy Hưng - Chủ tịch Công đoàn TCT đã trình bày báo cáo Tổng kết công tác công đoàn TCT năm 2018 và triển khai nhiệm vụ công tác công đoàn năm 2019. Báo cáo nêu rõ, năm 2018, tình hình chung của ngành giao thông vận tải và TCT còn gặp nhiều khó khăn về nguồn công việc, về tài chính ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của CB CNLĐ toàn Tổng công ty. Được sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Thường vụ Công đoàn GTVT Việt Nam và của Đảng uỷ, Lãnh đạo Tổng công ty, Công đoàn TCT đã chỉ đạo và tổ chức các hoạt động Công đoàn năm 2018. Công đoàn TCT đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức đoàn thể luôn động viên cán bộ, công nhân lao động khắc phục khó khăn, thực hiện tốt các nhiệm vụ, tạo bầu không khí phấn khởi và quyết tâm thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

* Kết quả hoạt động của công đoàn TCT năm 2018:
Về chăm lo đời sống người lao động: Trong năm 2018, Công đoàn TCT đã đi thăm và tặng quà CNLĐ tại dự án cầu Bạch Đằng với số tiền 10.500.000 đồng, đề nghị Công đoàn GTVT Việt Nam hỗ trợ 39 gia đình CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 81.000.000 đồng. Các Công đoàn cơ sở đã chủ động thăm, tặng quà CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 36,5 triệu đồng, tặng quà CNLĐ trực Tết 92 triệu đồng, thăm tặng quà các gia đình chính sách 12,3 triệu đồng, hỗ trợ vé tầu xe cho CNLĐ về quê ăn tết với số tiền 560 triệu đồng. Chúc thọ mừng thọ các cụ hưu trí của TCT số tiền là 9 triệu đồng. Công đoàn Tổng công ty đã phối hợp cùng cơ quan chuyên môn tích cực trong việc chỉ đạo đôn đốc các đơn vị trả nợ đọng bảo hiểm xã hội, riêng cơ quan Tổng công ty đã ứng trước đã chi trả 25 tỷ trả tiền nợ đọng BHXH (Tháng 4/2018) cho các đơn vị phụ thuộc. Hiện tại, tổng số người lao động được tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN là: 2.105 người, đạt tỉ lệ 96%; một số đơn vị đã giải quyết kịp thời chế độ hưu trí, thai sản ốm đau cho người LĐ mặc dù trong điều kiện đơn vị gặp không ít khó khăn.

Trong năm TCT đã hoàn thành một số dự án trọng điểm có yêu cầu kỹ thuật cao: Cầu Bạch Đằng; cầu sông Chanh, Cầu Cẩm Hải ( Quảng Ninh); cao tốc Đà nẵng Quảng Ngãi gói 1 + 7. Các dự án đều đạt chất lượng tốt. Dự án cầu Hoàng Văn Thụ đã hoàn thành việc nâng vòm thép khối lượng 500 tấn tại cầu chính, khẳng định năng lực, uy tín trong việc làm chủ công nghệ tiến tiến của Cienco1.
Công đoàn TCT đã phối hợp cùng chuyên môn phát động thi đua tại 2 dự án: Cầu Bạch Đằng (T1/2018) và Cầu Hoàng Văn Thụ (T12/2018), thông qua đợt phát động thi đua đã góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án, nâng cao chất lượng công trình và xét khen thưởng cho các tập thể, cá nhân với số tiền trên 400 triệu đồng. Công đoàn Tổng công ty cùng các đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, văn hóa thể thao tại các công trường dự án tạo không khí vui tuơi phấn khởi cho người lao động hướng tới chào mừng đại hội Công đoàn TCT lần thứ XII. Tổ chức đoàn vận động viên tham gia các giải thể thao do Công đoàn GTVT Việt Nam tổ chức chào mừng Đại hội Công đoàn GTVT lần thứ X.

Phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn:
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Tổng công ty XDCTGT 1, khóa XII, nhiệm kỳ 2018 – 2023 trong quý 1/2018 theo đúng tiến độ đề ra. Đại hội có sự tham dự của 110 đại biểu (trong đó có 86 đại biểu bầu, 18 đại biểu đương nhiên và 06 đại biểu chỉ định). Đại hội cũng đã bầu được BCH nhiệm kỳ mới gồm 17 UVBCH và bầu được 8 đại biểu đi dự ĐH Công đoàn GTVT Việt Nam.
Trong năm đã thường xuyên kiện toàn tổ chức công đoàn từ Công đoàn TCT đến các CĐCS để phù hợp tình hình thực tế: Ra quyết định công nhận bổ sung các chức danh lãnh đạo của Công đoàn Cơ quan TCT, Công đoàn Xí nghiệp XDCT – Cienco1, Công đoàn Xí nghiệp cầu 18…

Ban nữ công CĐ TCT đã Hướng dẫn và tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm ngày thành lập HLHPNVN. Có 17/20 công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động nhân 108 năm ngày 8/3: Mít tinh kỷ niệm ôn lại truyền thống phụ nữ Việt Nam và thế giới, khen thưởng, tặng quà, tổ chức cho chị em đi tham quan, du lịch …. các hoạt động này đã thu hút trên 80% chị tham gia với tổng kinh phí cho các hoạt động  là 292.500.000 đồng. Phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức các chương chương trình vui Tết thiếu nhi 1/6, Lễ hội trăng rằm Trung Thu, tuyên dương  khen thưởng thành tích học tập các cháu học sinh giỏi là con cán bộ nhân viên. Điển hình là các CĐCS: Cơ quan TCT, Công ty Cung ứng LĐ QTDV, CĐ XN Cầu 17, CĐ XN Cầu 18, Công ty TCCG 1, Công ty CP Cầu 12, Công ty CP Cầu 14, Công ty Cienen….   

Cũng theo dự thảo báo cáo,  phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 của Công đoàn Tổng công ty là tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội X của Công đoàn GTVT Việt Nam đồng thời năm 2019 là năm Tổng công ty tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày thành lập. Nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục tư tưởng tới từng đoàn viên công đoàn; xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức các hoạt động Công đoàn năm 2019; vận động đoàn viên công đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh.

Tại Hội nghị các đại biểu tham dự được nghe một số phát biểu tham luận của các đồng chí chủ tịch Công đoàn các đơn vị, các ý kiến phát biểu đã thẳng thắn trao đổi, chia sẻ khó khăn của đơn vị sau cổ phần hóa, các đóng góp ý kiến và kinh nghiệm thực tiễn về tổ chức và hoạt động của các tổ chức Công đoàn cơ sở trong công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, tạo động lực hoàn thành nhiệm vụ SXKD tại đơn vị.


Đồng chí Lê Mạnh Quýnh - Chủ tịch công đoàn Công ty CP cầu 12 phát biểu tại Hội nghị


Đồng chí Nguyễn Viết Hưởng - Chủ tịch công đoàn Công ty CP cầu đường 10 phát biểu tại Hội nghị


Đồng chí Nguyễn Trọng Thanh - Chủ tịch công đoàn Công ty CP cầu 14 phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo TCT, đồng chí Nguyễn Ngọc Hòa - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty chân thành cảm ơn sự quan tâm, sự chỉ đạo sát sao của Công đoàn GTVT Việt Nam, đặc biệt là cá nhân đồng chí Chủ tịch Đỗ Nga Việt luôn dành thời gian và tình cảm cho Tổng công ty và các hoạt động của Công đoàn TCT. Đồng chí cũng biểu dương các kết quả mà Công đoàn TCT đã thực hiện trong năm 2018, đồng thời chỉ ra những mặt mạnh cần phát huy và những hạn chế mà Công đoàn TCT cần khắc phục trong thời gian tới. Chia sẻ với những khó khăn về hoạt động của Công đoàn TCT trong thời gian vừa qua, đồng chí cũng mong muốn toàn thể cán bộ công nhân lao động, các đồng chí đoàn viên công đoàn hãy đoàn kết, thống nhất cùng bàn bạc tìm ra giải pháp tốt nhất cho hoạt động của đơn vị cũng như của TCT. Các hoạt động Công đoàn cần thiết thực hơn, phát triển hơn, đổi mới hơn, mạnh mẽ hơn nhằm đảm bảo môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động, thực hiện tốt công chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và nắm bắt diễn biến tư tưởng của người lao động, thực hiện có hiệu quả các hoạt động an sinh, xã hội.


Đồng chí Nguyễn Ngọc Hòa - Phó BTĐU, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Đỗ Nga Việt - UVBCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam đã ghi nhận, biểu dương những kết quả hoạt động của các cấp công đoàn Tổng công ty  trong năm qua; đồng chí nhấn mạnh Công đoàn TCT cần xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng nội dung, bám sát chỉ đạo của CĐ cấp trên; đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông; phải gắn hoạt động công đoàn vào nhiệm vụ chuyên môn. Trên cơ sở thực tế tại từng đơn vị, các công đoàn cơ sở mạnh dạn đề xuất các kiến nghị, các giải pháp để làm tốt các hoạt động công tác công đoàn tại đơn vị minh, đồng chí yêu cầu:
     + Thực hiện nghiêm các quy định về việc thu quỹ và phí Công đoàn theo đúng luật định.
     + Phối hợp với Chính quyền kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động trong tình hình hiện tại.
     + Kiểm soát các xung đột giữa người sử dụng lao động và người lao động.


Đồng chí Đỗ Nga Việt - Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Để thực hiện và phát huy tốt hoạt động công tác công đoàn trong thời gian tới, đồng chí cũng yêu cầu Ban thường vụ Công đoàn TCT cùng các công đoàn cơ sở tiếp tục tổ chức Hội nghị người lao động , tổ chức Tháng ATLĐ, Tháng công nhân tại đơn vị, tổ chức các hoạt động VHVN, TDTT tại các công trường, dự án, từ đó thu hút, tạo sự đoàn kết CBCNLĐ, phát huy vai trò của tổ chức công đoàn. Công đoàn GTVT Việt Nam đã và đang tiếp tục đồng hành cùng công đoàn TCT, duy trì sự phát triển, cùng với CBCNLĐ trong toàn TCT từng bước vượt qua khó khăn, phát triển bền vững, tạo niềm tin cho người lao động.
 
Tác giả bài viết: Công đoàn TCT